الأربعاء، 31 ديسمبر 2008

ลมสร้างหยดน้ำ

ลมสร้างหยดน้ำ (ฝน 3)




เขียนโดย อิบรอเฮม หะยีสาอิ
Monday, 04 August 2008
ลมทำให้เกิดฝน (ฝน 3)
อัลลอฮฺตรัสว่า...

اللَّهُ الَّذِي يُرْسِلُ الرِّيَاحَ فَتُثِيرُ سَحَاباً فَيَبْسُطُهُ فِي السَّمَاء كَيْفَ يَشَاءُ

ความว่า : อัลลอฮฺทรงเป็นผู้ส่งลมทั้งหลาย แล้วมันทำให้เมฆเคลื่อนที แล้วพระองค์ทรงให้มันแผ่กระจายไปตามท้องฟ้า เท่าที่พระองค์ทรงประสงค์ (อัลกุรอาน สูเราะห์ อัร-รูม 30/48)

อัลลอฮได้ส่งลมเพื่อผลักดันให้เมฆที่เต็มไปด้วยละอองน้ำ จากที่ต้องอยู่กับที่ให้เคลื่อนที่ไป ช้าบ้างเร็วบ้าง กระจ่ายไปทั่วท้องฟ้า จะให้กลั่นตัวเป็นหยดน้ำหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของพระองค์

ลมจะพัดไอน้ำจากกลางทะเลเข้าสู่พื้นดิน
และอัลลลอฮฺตรัสอีกเกี่ยวกับการรวมตัวของละอองไอน้ำ ว่า...

َأَرْسَلْنَا الرِّيَاحَ لَوَاقِحَ فَأَنزَلْنَا مِنَ السَّمَاءِ مَاءً

ความว่า : และเราได้ส่งลมผสมกัน แล้วเราได้ให้น้ำลงมาจาก (อัลกุรอาน สูเราะห์ อัล-ฮะญะรฺ 15/22)

นักอรรถาธิบายได้ให้ความหมายความสำคัญของลมในอายัตนี้คือการผสมเกสรของดอกไม้ที่ทำให้เกิดผล โดยลมจะพัดพาเกสรตัวผู้ไปผสมกับเกสรตัวเมีย แต่มีนักอรรถาธิบายบางคน เช่น อับดุลการีม อัลเคาะฏีบ[1] และ สัยยิด กุฏุบ[2] ได้ให้ความเห็นว่าการผสมในที่นี้หมายถึงการพบกันระหว่างลมกับเมฆที่ทำให้เกิดหยดน้ำ เพราะในอายัตนี้หลังจากกล่าวถึงการผสมแล้วจะตามด้วยการประทานฝนลงมา ดังนั้น لواقح (การผสม) ในที่นี้ คือสาเหตุของการเกิดฝน
ไอน้ำ เป็นน้ำในสถานะก๊าซ ไอน้ำเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และมองไม่เห็น เมฆที่มองเห็นเป็นหยดน้ำในสถานะของเหลว หรือเกล็ดน้ำแข็งในสถานะของแข็ง
เมื่ออุณหภูมิของอากาศลดลงจนถึงจุดน้ำค้าง อากาศจะอิ่มตัวไม่สามารถเก็บไอน้ำได้มากกว่านี้ และอุณหภูมิยังคงลดต่ำไปอีก ไอน้ำจะควบแน่นเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว ในการควบแน่นไอน้ำต้องการอนุภาคเล็กๆ ที่แขวนลอยอยู่ในอากาศเป็น “แกนควบแน่น” (Condensation nuclei) แกนควบแน่นเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำ (Hygroscopic) ดังเช่น ฝุ่น ควัน เกสรดอกไม้ หรืออนุภาคเกลือ ซึ่งมีขนาดประมาณ 0.0002 มิลลิเมตร หากปราศจากแกนควบแน่นแล้ว ไอน้ำบริสุทธิ์ไม่สามารถควบแน่นเป็นของเหลวได้
แกนควบแน่น ละอองน้ำในเมฆ และหยดน้ำฝน

หยดน้ำหรือละอองน้ำในก้อนเมฆ (Cloud droplet) ที่เกิดขึ้นครั้งแรกมีขนาดเล็กมากเพียง 0.02 มิลลิเมตร (เล็กกว่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมซึ่งมีขนาด 0.075 มิลลิเมตร) ละอองน้ำขนาดเล็กตกลงอย่างช้าๆ ด้วยแรงต้านของอากาศ และระเหยกลับเป็นไอน้ำ (ก๊าซ) เมื่ออยู่ใต้ระดับควบแน่นลงมา ไม่ทันตกถึงพื้นโลก อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีกลุ่มอากาศยกตัวอย่างรุนแรง หยดน้ำเหล่านี้สามารถรวมตัวกันภายในก้อนเมฆ จนมีขนาดใหญ่ประมาณ 0.05 มิลลิเมตร ถ้าหยดน้ำมีขนาด 2 มิลลิเมตร มันจะมีน้ำหนักมากกว่าแรงพยุงของอากาศ และตกลงมาด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกสู่พื้นดินกลายเป็นฝน[3]

[1] عبد الكريم الخطيب ، التفسير القرآن للقرآن جزء13 ص267
[2] سيد القطب، في ظلال القرآن ص 2134
[3] http://www.lesa.in.th/atmosphere/cloud_precip/cloud_precip/cloud_precip.htm

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق