السبت، 21 فبراير 2009

สุขภาพจิตกับกอฎออฺ กอดัร
By nafeezah.sp - Posted on ตุลาคม 28th, 2008

เดี่ยวนี้หลายๆ โรงพยาบาลต่างรณรงค์ให้ประชาชนไปพบจิตแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจหรือดาราเมื่อประสบปัญหาก็จะไปพากันปรึกษาจิตแพทย์ เสียค่าใช้จ่ายมากมายเพื่อรักษาสุขภาพจิต หมอก็จะแนะนำว่าให้ฟังเพลง ไปเที่ยวพักผ่อน เพื่อความสนุกสนาน นี่คือตัวอย่างของการลงทุนด้านจิตใจ การอีมานต่อกอฎออฺ กอดัรสามารถช่วยในเรื่องเหล่านี้ได้การอีมานต่อกอฎออฺ กอดัรสามารถรักษาโรคทางจิตใจได้เป็นร้อยโรค สามารถแก้ไขปัญหาทางจริยธรรม มารยาท ถ้ามีความเครียดหรือรู้สึกอิจฉาริษยา ถ้าศึกษากอฎออฺ กอดัรจะไม่มีทางอิจฉาริษยา ถ้ามีปัญหาเรื่องมองคนอื่นแล้วไม่พอใจบางสิ่งบางอย่างในสังคม เช่น คนนั้นมีลูกชาย ฉันไม่มี การอีมานต่อกอฎออฺ กอดัรมีศักยภาพเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะการศึกษากอฎออฺ กอดัรจะทำให้เรามองสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยการกำหนดของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา
มุสลิมต้องศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้า ศรัทธาในพระเดชานุภาพของพระผู้เป็นเจ้า ศรัทธาในความยุติธรรมของพระผู้เป็นเจ้า และจะยอมรับว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงกำหนดแล้วทั้งสิ้น เราจะสบายใจว่าทุกสิ่งที่ผ่านสายตาของเราในโลกนี้มันเป็นเรื่องของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา อีมานนี้จะทำให้เราเข้มแข็ง เห็นคนรวยกว่าก็เป็นเรื่องของอัลลอฮฺ เห็นคนนั้นมีหรือไม่มีก็เป็นเรื่องของอัลลอฮฺ ถ้าหากเราไม่พอใจ เกิดความรู้สึกอิจฉาริษยา แปลว่าเราประท้วงอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ใช่มั้ย? เห็นคนนั้นสวย ...ไม่พอใจ....เริ่มอิจฉากันแล้ว แสดงว่าเราไม่พอใจใช่มั้ยที่อัลลอฮฺได้กำหนด แต่ถ้าเรามีอีมานต่อกอฎออฺกอดัรจะทำให้เราสบายใจ สมมุติว่า ลงทุนไป 3 ล้าน...เจ๊งหมด...เสียใจ...ก็ต้องอัลฮัมดุลิลลาฮฺ เพราะเป็นกำหนดของอัลลอฮฺ มุสลิมไม่มีที่เสียใจ ธุรกิจเจ๊ง แฟนทิ้ง แล้วฆ่าตัวตาย เราไม่มีสิทธิประท้วงหรือคัดค้านสิ่งที่อัลลอฮฺกำหนด มิฉะนั้นแล้วก็ต้องสละสิทธิ์การเป็นมุสลิม สละสิทธิ์การเป็นมุอฺมิน
สำหรับมุสลิมเมื่อประสบปัญหาก็ต้อง...อินนาลิลลาฮิ วะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน ต้องไม่ตีอกชกตัว เหมือนสมัยญาฮิลียะฮฺ โลกนี้เป็นโลกแห่งการทดสอบว่าใครเป็นผู้ศรัทธา ใครเป็นผู้น้อมรับต่ออัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา การงานของอัลลอฮฺเราประท้วงไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของมนุษย์เราสามารถว่าได้ ทำไมคุณเป็นแบบนั้นล่ะ? แบบนี้ล่ะ? บางคนประท้วงเรื่องศาสนา ทำไมอัลลอฮฺกำหนดอะไรยากจังเลย ทีเรื่องกฎธรรมชาติ เช่น แดดออกทางนั้น ทางนี้ เราไม่เคยประท้วงแต่แปลก! เรื่องศาสนาบางคนกลับประท้วง เพราะอะไร? เพราะกิเลส กิเลสเกิดจากอะไร? เพราะไม่ได้เรียนรู้กอฎออฺ กอดัร การที่เราจะศึกษาเรื่องกอฎออฺกอดัรเราจะปรับความเข้าใจหลายประการ การอีมานต่อมะลาอิกะฮฺ การอีมานต่อกิยามะฮฺ ไม่ได้ระบุสรรพคุณ แต่การอีมานต่อกอฎออฺกอดัรนั้นสรรพคุณของมันคือสุขภาพทางจิตใจ
อีมานต่อกำหนดสภาวะของอัลลอฮฺเท่านั้นที่จะสร้างพลังทางด้านจิตใจ ที่จะสร้างความเข้มแข็งทางบุคลิกภาพของผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยภาพรวมการศึกษาต่อกอฎออฺ กอดัรหมายความว่า เรากำลังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา อีมานนี้จะสร้างความหนักแน่นให้กับเราเอง อะฮฺลุสซุนนะฮฺต้องเชื่ออย่างหนักแน่นว่าทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นตามพระประสงค์ของพระองค์ ไม่มีอะไรที่ออกนอกกรอบความประสงค์ของพระองค์เลย “ทำไมคนนั้นเป็นแบบนั่นล่ะ?” ...อัลลอฮฺสู้เขาไม่ได้....อันนี้มุรตัดเลย ฮินดูเชื่อว่าโลกนี้มีพระเจ้า 2 องค์ พระเจ้าแห่งความมืด พระเจ้าแห่งความสว่าง พระเจ้าแห่งรัศมีหรือความสว่างคือพระเจ้าแห่งความดี พระเจ้าแห่งความมืดคือพระเจ้าแห่งความเลว คนพวกนี้เหมือนเลือกตั้งพระเจ้าเอง พระเจ้ากำหนด 2 อย่างไม่ได้ พระเจ้าต้องทำดีอย่างเดียว ของเลวที่เกิดขึ้นอันนี้ก็ต้องแต่งตั้งพระเจ้ารับผิดชอบ ทำความเลวเหมือนเป็นพระเจ้าตามความต้องการของมนุษย์
อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงรอบรู้ทุกอย่างในอดีตและอนาคต มิติแห่งความรู้ของอัลลอฮฺไม่จำกัด และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงกำหนดสภาวะต่างๆ ให้กับสรรพสิ่งต่างๆ ตามองค์ความรู้ของพระองค์ท่าน และตามความเหมาะสมที่พระองค์ทรงกำหนดนี่คือสิ่งพื้นฐานที่เราต้องเชื่อถือ บางคนเชื่อตามบรรพบุรุษ แต่พออัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา บอก นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมบอก กลับไม่เชื่อ อันนี้แปลก นี่ล่ะคือสิ่งที่บางคนไม่ยอมรับซุนนะฮฺ มันเกิดจากกอฎออฺกอดัรด้วย ถึงบอกว่าที่บางคนอคติทางศาสนา ไม่ใช่เป็นเพียงเพราะนิสัยแต่มันเกิดจากอคติทางกอฎออฺกอดัรด้วย ถ้าปู่ ย่า ตา ยาย สั่งอะไรไว้ต้องดีหมด ไม่มีอะไรผิด ยกตัวอย่าง บางคนบอกว่าเมาลิดนบีดี แต่จริงๆแล้ว นบีไม่ได้สั่งไม่ได้สอน
การกำหนดของอัลลอฮฺมี 2 ประการ1.การกำหนดทางศาสนา2.การกำหนดทางกอฎออฺ กอดัร (กฎสภาวะ)
ซึ่งขึ้นอยู่กับมนุษย์ มนุษย์เลือกสิ่งที่ดี อัลลอฮฺก็จะกำหนดให้ทำความดี ถ้ามนุษย์เลือกทำความชั่ว อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ก็จะกำหนดให้ทำความชั่ว เราต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเรา มนุษย์มีประสงค์แต่ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของอัลลอฮฺ ในวันกิยามะฮฺ อัลลอฮฺจะถาม ทำไมเลือกเป็นกาเฟร? จะตอบยังไง คนที่เลือกฮิดายะฮฺ อัลลอฮฺก็จะเพิ่มพูนฮิดายะฮฺให้ ใครทำความดีก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดี ใครทำความชั่วก็ต้องรับผิดชอบ สิ่งที่อัลลอฮฺประสงค์จะมีการบันทึกก่อนสร้างโลกดุนยา 50,000 ปี กำหนดไว้แล้วว่า 2 คนนี้จะคู่กัน มะลาอิกะฮฺก็รู้ว่าอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลากำหนดไว้ อัลลอฮฺกำหนดไว้แล้วเพียงแต่เรายังไม่ได้ทำ ต่อเมื่อเราเลือกที่จะทำ อัลลอฮฺก็จะให้ความสามารถ เช่น คนที่เลือกที่จะสูบบุหรี่ ก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดต่อสุขภาพร่างกาย เป็นต้น ยกตัวอย่างความดีกับความชั่วอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงกำหนดไว้แล้ว เช่น มัสยิดเป็นความดี ถ้าเลือกไปมัสยิด อัลลอฮฺก็จะกำหนดให้มันเกิดขึ้น คอยอำนวยความสะดวกให้ดังที่อัลลอฮฺบอกว่า
“และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความเมตตา (ซูเราะฮฺอาละอิมรอน : 132)
แต่ถ้าเลือกไปร้านคาราโอเกะ ทั้งๆ ที่รู้ทางไปมัสยิด อัลลอฮฺก็อนุญาตเพราะเราเลือกเอง
"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) โอ้มนุษย์เอ๋ย แท้จริงความจริงจากพระเจ้าของพวกท่านได้มายังพวกท่านทั้งหลายแล้ว ดังนั้นผู้ใดปฏิบัติตามแนวทางถูกต้อง แท้จริงเขาดำเนินตามแนวทางถูกต้องเพื่อตัวของเขา และผู้ใดหลงผิด แท้จริงเขาก็หลงผิดบนตัวของเขาและฉันไม่ได้เป็นผู้รับมอบหมายแทนท่าน" (ซูเราะฮฺยู นุส : 108 )
อีมานต่อกอฎอกอดัรนั้นดีแน่นอน อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลากำหนดเรื่องราวศาสนาให้เป็นประโยชน์ให้เป็นทางนำที่ดีเลิศ ถ้าเชื่ออย่างอื่นแสดงว่าไม่ยอมรับหลักการอิสลาม ทำไมเราไม่เอาพระบัญญัติของอัลลอฮฺมาใช้ แต่ที พ.ร.บ.กลับมีอิทธิพลสูง สิ่งต่างๆ ที่อัลลอฮฺกำหนดในโลกนี้ย่อมมีเหตุมีผล มีความยุติธรรม อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงรู้สภาวะของบ่าวของพระองค์ทุกคน ทรงรู้ปัจจัยยังชีพของเราทุกประการ อัลลอฮฺทรงรู้หมด ตายที่ไหน ตายอย่างไร บ่าวของอัลลอฮฺคนหนึ่งคนใดจะไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺจนกว่าจะอีมานต่อกอฎออฺ กอดัรทั้งดีและเลวมาจากอัลลอฮฺทั้งสิ้น ถ้าอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลากำหนดไว้แล้วว่ารถจะชนวันนี้ก็ต้องชน บางคนพูดว่า ทำไมนักวิชาการต้องมาบอก อะไรๆ ก็ผิด อะไรๆ ก็หะรอม ทำไมต้องมาบอกให้คนเดือดร้อน อัลลอฮฺกำหนดไว้แล้วทุกอย่าง คนที่ทำซินาก็อย่าไปว่าเค้าซิ...อัลลอฮฺกำหนดไว้แล้ว คนที่ดื่มเหล้าก็อย่าไปว่าเค้า คนที่จะกุฟุร จะมุรตัด จะลาออกจากอิสลามก็อย่าไปตำหนิเค้า มันเป็นเรื่องที่อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลากำหนดไว้แล้ว มีใช่ไหมความเชื่อแบบนี้ ใครจะละหมาดก็ทำไป ใครไม่ทำก็อย่าไปว่า ลัทธิซูฟีย์สอนแบบนี้!! ส่วนอาชาอิเราะฮฺบอกว่า อัลลอฮฺเหมือนใบไม้ที่ลมพัดปลิวไปโดยไม่มีเจตนารมณ์ อันนี้ดอลาละฮฺ(หลงผิด) เพราะสวนทางกับคำพูดของอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาที่ว่า
"จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าข้าแต่อัลลอฮผู้ทรงอภิสิทธิ์แห่งอำนาจทั้งปวง!พระองค์นั้นจะทรงประทานอำนาจแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และจะทรงถอดถอนอำนาจจากผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และจะทรงให้เกียรติแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และจะทรงยังความต่ำต้อยแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ความดีทั้งหลายนั้นอยู่ที่พระหัตถ์ ของพระองค์ แท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง "[ซูเราะฮฺอาละอิมรอน : 26]

هناك تعليق واحد:

  1. Slot Machines - MapYRO
    Slot 안동 출장안마 Machines 창원 출장마사지 near you. Mapyro 파주 출장마사지 has 690 slot 이천 출장마사지 machines, with more machines opening 춘천 출장안마 each day each day. Find your nearest location with Mapyro.

    ردحذف